Chân Phước Alberto Marvelli

Ngày 05 Tháng 10

Chân Phước ALBERTO MARVELLI, CHV
Lễ nhớ tùy ý


Chân Phước Alberto Marvelli sinh tại Ferrari ngày 21-3-1918, thứ hai trong bảy anh em. Khi cùng với gia đình chuyển đến Rimini, ngài lui tới Nguyện xá Sa-lê-diêng. Ngài mau chóng trở nên giáo lý viên và người lãnh đạo: là cánh tay mặt của Tu sĩ Sa-lê-diêng. Ngài thích chơi mọi môn thể thao. Ngài chọn Đa-minh Sa-vi-ô và Pier Giorgio Frassati làm mẫu gương. Khi lên 17 tuổi, ngài viết Kế hoạch đời sống của ngài trong nhật ký để canh tân đời sống.

Trong Nguyện xá, ngài tham gia Nhóm Công Giáo Tiến hành và sớm trở thành Chủ tịch Nhóm, dành giờ phục vụ Giáo Hội ở Rimini. Khi là sinh viên đại học ở Bologna, ngài tham gia tổ chức FUCI, và trung thành với Thánh Lễ hằng ngày.

Tháng 6 năm 1942, sau khi tốt nghiệp Đại Học, ngài bắt đầu làm việc trong Xí nghiệp Fiat ở Torinô, đi nghĩa vụ quân sự ở Trieste, và thành công trong việc đưa nhiều bạn hữu tới Thánh Lễ. Trong Thế chiến Thứ hai, ngài trở thành tông đồ giữa những người tị nạn và nguồn trợ giúp của Chúa Quan phòng cho những người nghèo.

Sau khi phe Đồng Minh tới Rimini, ngài được bổ nhiệm làm Uỷ viên Hội đồng Thành phố, trong Uỷ ban phụ trách việc tái thiết, và Kỷ sư phụ trách Ban Kỷ sư Thành Phố. Ngài nói: “Người nghèo ở trước cửa chúng ta; người khác có thể chờ đợi”.

Ngài chấp nhận tham gia bầu cử với tư cách ứng cử viên của Đảng Dân Chủ Kitô giáo. Ngài được mọi người nhìn nhận là người Công giáo thâm tín, nhưng không bao giờ gây chỉa rẽ. Một đảng viên Cộng sản phát biểu: “Bao lâu Kỹ sư Marvelli trở thành Thị trưởng, tôi không quan tâm nếu Đảng tôi thất cử”.

Đức Giám mục uỷ nhiệm ngài làm Chủ tịch Hội các Sinh viên Công giáo tốt nghiệp. Lòng tôn sùng Đức Mẹ và Thánh Thể của ngài thực sự là trụ cột nâng đỡ ngài. Ngài đã viết trong nhật ký: “Một thế giới mở ra trước mắt tôi, khi tôi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Mỗi lần tôi rước lễ, mỗi lần Chúa Giêsu vào trong tôi, tiếp xúc linh hồn tôi với thần tính và nhân tính của Ngài, Ngài khơi dậy những tư tưởng thánh thiện, đốt lên ngọn lửa nồng nàn, là ngọn lửa làm cho tôi thực sự hạnh phúc”.

Ngài qua đời trong một tai nạn xe quân đội vào ngày 5-10-1946. Như Don Bosco mong muốn, với trái tim Sa-lê-diêng, ngài là một Ki-tô hữu tốt và một công dân lương thiện, dấn thân vì Giáo hội và xã hội. Trong thời trai trẻ, ngài đã chọn câu châm ngôn: Một là luôn tiến bước hay là chết. Ngài được Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II phong Chân Phước ngày 5-9-2004 ở Loreto, Italia.

KINH SÁCH

Thánh thi

Khúc nhạc diệu huyền buông thánh thót
Kính chào chư thánh bậc tôi trung,
Đồng thanh trời đất cùng hoan hỷ
Xướng hoạ câu ca để chúc mừng.

Khiêm nhu hiền hậu đời trong trắng,
Một dạ theo đòi Chúa Kitô,
Hồn chẳng vấn vương mùi thế tục,
Nhẹ nhàng bay bổng cõi thiên thu.

Trên trời phước lạc, xin hãy nhớ
Hoàn cảnh dưới trần quả lầm than.
Bao kẻ đớn đau, người khóc lóc,
Xin hằng phù trợ, mãi ủi an.

Đây tiếng tri ân lời cảm tạ
Nỗi lòng tha thiết nguyện dâng lên,
Tôi hiền của Chúa từng che chở
Phù giúp chúng tôi kẻ mọn hèn.

Những muốn đồng ca cùng hoàn vũ,
Hằng mong hợp tấu với thiên thần,
Giữa hàng chư thánh, ôi vinh dự,
Muôn thuở hát mừng Chúa khoan nhân!

Ca vịnh

ĐC 1  Lạy Chúa, thánh nhân xin được sống,
          Ngài cho được sống,
          lại còn cho rạng rỡ hiển vinh,
          và tăng phần oai phong lẫm liệt.

Tv 20

Lạy Chúa, Ngài tỏ uy lực khiến nhà vua sung sướng,
Ngài đã chiến thắng, vua hoan hỷ dường nào!

Lòng vua ước nguyện sao,
Chúa đã ban như vậy, *
miệng vua khấn xin gì,
Ngài cũng không từ chối.

Chúa đã ân cần ban muôn phúc lộc,
vương miện vàng, Ngài đội cho vua. *
Vua xin được sống, Ngài cho được sống,
năm tháng dài lâu, tuổi thọ miên trường.

Vì Ngài chiến thắng, nên nhà vua rực rỡ vinh quang,
Ngài cho vua được oai phong lẫm liệt. *
Ngài đặt vua làm nguồn hạnh phúc đến muôn đời
và cho vua được hớn hở vui mừng trước Nhan Thánh.

Quả thế, vua tin tưởng vào Chúa Tối Cao,
và nhờ CHÚA yêu thương, vua không hề lay chuyển.

Lạy Chúa, xin đứng lên mạnh mẽ oai hùng,
chúng con sẽ đàn ca chúc tụng quyền năng Chúa.

ĐC  Lạy Chúa, thánh nhân xin được sống,
       Ngài cho được sống,
       lại còn cho rạng rỡ hiển vinh,
       và tăng phần oai phong lẫm liệt.

ĐC 2  Đường người công chính thật huy hoàng
          tựa như ánh bình minh
          sáng lên mãi tới giờ đúng ngọ.

Tv 91 (92), I

Thú vị thay được tạ ơn Chúa,
được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao,
được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya, *
hoà điệu sắt cầm gieo trầm bổng,
nhè nhẹ vấn vương khúc tỳ bà.

Lạy Chúa, sự nghiệp Ngài khiến con mừng rỡ,
thấy việc tay Ngài làm, con phải reo lên: *
Lạy Chúa, công trình Ngài xiết bao vĩ đại,
tư tưởng Ngài thâm thuý lắm thay!

Người khờ dại nào đâu có biết,
kẻ ngu si chẳng hiểu điều này: *
Bọn bất nhân dầu sởn sơ như cỏ,
phường gian ác có đua nở khoe tươi,
cũng là để bị diệt trừ vĩnh viễn.

ĐC  Đường người công chính thật huy hoàng
       tựa như ánh bình minh
       sáng lên mãi tới giờ đúng ngọ.

ĐC 3  Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
          lớn mạnh như hương bá Li-băng.

Tv 91 (92), II

Còn Chúa, Ngài cao cả đến muôn đời. *
Kìa những kẻ thù Ngài, lạy Chúa,
kìa những kẻ thù Ngài tiêu vong,
bọn gian ác đều rã tan hết thảy.

Ngài cho con ngẩng đầu hãnh diện,
tựa như trâu ngạo nghễ giương sừng,
thân con, Ngài xức dầu thơm mát. *
Mắt con nghênh những kẻ địch thù,
tai nghe biết lũ hại con mạt vận.

Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
lớn mạnh như hương bá Li-băng *
được trồng nơi nhà Chúa,
mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta;

già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả,
để loan truyền rằng: Chúa thực là ngay thẳng,
là núi đá cho tôi ẩn náu,
nơi Người chẳng có chút bất công.

ĐC  Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
       lớn mạnh như hương bá Li-băng.

Xướng đáp

X  Chúa dẫn dắt người lành trên đường ngay nẻo chính,
Đ  và cho họ được thấy Nước Trời.


Bài đọc 1 (Cl 3,1-17)

Sự sống mới tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa.

Lời Chúa trong thư của Thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-lô-xê.

Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa. Khi Đức Ki-tô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.

Vậy anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam; mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng. Chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những kẻ không vâng phục. Chính anh em xưa kia cũng ăn ở như thế, khi anh em còn sống giữa những người ấy. Nhưng nay, cả anh em nữa, hãy từ bỏ tất cả những cái đó: nào là giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào là thoá mạ, ăn nói thô tục.

Anh em đừng nói dối nhau, vì anh em đã cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó rồi, và anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu. Vậy không còn phải phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di, mọi rợ, nô lệ, tự do, nhưng chỉ có Đức Ki-tô là tất cả và ở trong mọi người.

Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân.

Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.

Xướng đáp

X  Bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Ki-tô, đều mặc lấy Đức Ki-tô; không còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp,
Đ  vì tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô Giê-su.

X  Anh em phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.
Đ  vì tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô Giê-su.

Bài đọc 2

Nên thánh với sự nhạy bén sống động về những hiện tượng thiêng liêng, chính trị, xã hội và tôn giáo.

Trích Nhật ký của Chân Phước Alberto Marvelli.
(Nhật ký và Thư. Linh đạo của một Giáo dân Công giáo, được F. Lanfranchi chủ biên, San Paolo, Cinisello B. (MI) 2005, và những trang khác)

Hôm nay, con đặt ra một mục tiêu cho mình, và nhờ Chúa trợ giúp, con phải đạt được, bằng bất cứ giá nào. Một mục tiêu cao cả, tuyệt vời, rạng rỡ, quý giá, đã mong muốn từ lâu, nhưng cho đến nay chưa bao giờ được thực hiện. Nên thánh, nên tông đồ, sống bác ái, chuyên cần, trong sạch, mạnh mẽ. Không bao giờ được nhàn rỗi trong một khoảnh khắc. Có lẽ đó là một giả định? Có lẽ con cho con đủ mạnh để đạt được? Lạy Chúa. Chúa biết, tự mình con, con không làm được gì cả.

Mỗi khi con rước lễ, mội khi Chúa Giê-su đến với con trong Thần tính và Nhân tính của Ngài, mỗi khi Chúa tiếp xúc với linh hồn con, con được đốt cháy với biết bao ước muốn lành thánh, như một ngọn lửa đang cháy, đi vào lòng con, ngọn lửa bùng cháy và thiêu trụi, nhưng làm cho con cảm thấy rất hạnh phúc. Sau đó con gieo mình hoàn toàn vào một cuộc đối thoại mật thiết với Chúa Giê-su; phàm tính của con biến mất, con có thể nói là được gần gũi với Ngài. Chúa Giêsu sống trong con; Chúa Giêsu ở trong trái tim con; Chúa Giê-su rời bỏ thiên đàng để bước vào thân xác rất bất xứng của con. Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho con ý chí, sự kiên định của Chúa trong các ý định của con, xin ban cho con tình yêu bao la của Chúa đối với tất cả mọi người và những đau khổ của họ, nhận thức tông đồ và siêu nhiên hoàn toàn của Chúa. Chúa Giêsu bao phủ con với ánh sáng của Ngài, bao quanh lấy con, con chỉ còn thấy Ngài, nghĩ đến Ngài; toàn thể thế giới xung quanh biến mất, chỉ còn một mình con ở với Ngài, con cầu xin Ngài luôn kéo dài những khoảnh khắc đó, không bao giờ biến mất khỏi ánh mắt của con, xin Ngài luôn hiện diện với con để nhắc nhở con về bổn phận của con.

Thất là vô ích, nếu bạn tỏ ý muốn nên thánh, làm tông đồ, tỏ ra là người làm việc tích cực, nếu bạn không nguyện ngắm, nếu bạn chạy theo mọi tư tưởng phù phiếm, nếu bạn không có thể bắt mình hồi tâm sống động, có tinh thần phê phán đúng đắn khi nhận định, có tinh thần tự chủ khi cứu xét các vấn đề, có tinh thần nhạy bén sống động đối với tất cả những hiện tượng thiêng liêng, chính trị, xã hội và tôn giáo đang xảy ra xung quanh chúng ta.

Những năm này đã diễn tiến cho tôi thế nào? Tôi đã đạt được tiến bộ nào trong đời sống thiêng liêng của tôi? Các biến cố, những đau khổ, những hy sinh, những niềm vui đã có thể dạy tôi điều gì, đã giúp đức tin, đức cậy, đức ái tăng triển thế nào? Tôi có tiến bộ không, hoặc tóm lại, tôi đã đứng lại, ở yên một chỗ, hoặc tệ hơn, tôi đã trở nên xấu? Tôi muốn phân tích sâu sắc đời sống của tôi trong những năm này, mức độ thiêng liêng hiện nay, tôi muốn thực hiện một cuộc xét mình tỉ mỉ và kỹ càng, thật cần thiết sau một thời gian dài. Tôi muốn tập cho mình tiếp tục có thói quen suy tư, nguyện ngắm, có lẽ vì tôi cảm thấy hoạt động mạnh mẽ trong những năm qua đã làm cho tôi xao lãng đời sống nội tâm.

Tất cả các ý tưởng đến từ người khác, dường như tôi đã làm tất cả mọi thứ và không làm gì cả, tôi mường tượng mình tích cực, đáng được nêu lên để làm gương, và tôi chạy loanh quanh, mò mẫm đây đó như một cối xay gió, mà không kết luận. Tôi không đồng ý với các hoạt động của tôi, hình như chúng thật xa lạ đối với tôi, mặc dù tôi rất muốn sống vì chúng. Có lẽ vì quá nhiều công việc chuyên nghiệp, nhiều mối quan tâm vật chất, hiện tại và tương lai? Chúng ta phải có thói quen cân nhắc mỗi ý tưởng, nghiên cứu, suy đi nghĩ lại. Chúa ban cho tôi trí thông minh, ý chí, lý trí: do đó tôi phải sử dụng chúng, làm cho chúng hoạt động. Nếu chúng không được sử dụng, chúng sẽ bị rỉ sét và sau cùng, sẽ trở nên vô ích.

Xướng đáp (Cn 23,26; 1,9; 5.1)

Hỡi con, hãy hết lòng tin tưởng vào Thầy và hãy để mắt noi gương Thầy:
*  con sẽ trở nên người hoàn hảo.

Này con, khôn ngoan của Thầy, con hãy chú tâm học hỏi, hiểu biết của Thầy, con hãy lắng tai nghe.
con sẽ trở nên người hoàn hảo.

Lời nguyện

Lạy Chúa là nguồn mạch sự sống và sự thánh thiện. Chúa đã khơi dậy nơi Chân Phước Albertô một tình yêu nồng nàn đối với người nghèo và một sự dấn thân quảng đại trong việc quản trị cộng đoàn dân sự. Nhờ lời ngài chuyển cầu, xin Chúa ban ơn giúp chúng con noi gương ngài. Chúng con cầu xin …

hoặc:

Lạy Thiên Chúa là Cha Nhân Từ, nơi Chân Phước Albertô Marvelli, Chúa đã ban cho chúng con một mẫu gương rạng ngời về sự thánh thiện giáo dân. Xin cho đời sống cầu nguyện mãnh liệt, lòng quảng đại trong việc thực hành những bổn phận chính trị xã hội và lòng yêu mến hăng nồng của ngài đối với người nghèo luôn mời gọi chúng con đi theo Đức Kitô, Con Chúa, và trở nên chứng tá Phúc âm trong đời sống hằng ngày của chúng con. Chúng con cầu xin …

Kết thúc

Chủ sự         Nào ta chúc tụng Chúa.
Cộng đoàn   Tạ ơn Chúa.

KINH SÁNG

Giáo đầu (Tv 94)

Chủ sự         Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con,
Cộng đoàn   cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

ĐC  Chúa uy linh giữa triều thần thánh,
       nào ta đến phủ phục tôn thờ.

Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa,
tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, *
vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ,
cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.

Bởi Đức Chúa là Chúa Trời cao cả,
là Đại Vương trổi vượt chư thần,
nắm trong tay bao vực sâu lòng đất,
giữ chủ quyền muôn ngọn núi vút cao. *
Đại dương Chúa đã tạo thành là của Chúa,
lục địa do tay Người nhào nắn cũng thuộc về Người.

Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. *
Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ,
còn ta là dân Người lãnh đạo,
là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.

Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! *
Người phán: “Các ngươi chớ cứng lòng
như tại Mê-ri-ba, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc,
nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức
và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.

Suốt bốn mươi năm,
dòng giống này làm Ta chán ngán,
Ta đã nói: Đây là dân tâm hồn lầm lạc,
chúng nào biết đến đường lối của Ta,
nên Ta mới thịnh nộ thề rằng:
Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta.”

ĐC  Chúa uy linh giữa triều thần thánh,
       nào ta đến phủ phục tôn thờ.

Thánh thi

Phúc thay tôi hiền Chúa Ki-tô
Sông ân biển tứ quả vô bờ
Quê Trời vĩnh viễn nên phần thưởng,
Đức độ cao dầy bậc hiển tu.

Đây những âu ca từng ấp ủ
Trong lòng rạo rực kẻ tha hương,
Cúi xin chấp nhận lời tha thiết
Thành kính dâng lên để chúc mừng.

Một lòng yêu Chúa, quản ngại chi,
Thập giá cam go cũng không nề,
Qúy vị sẵn sàng vâng thánh ý
Thực hành bác ái thật say mê.

Mưu manh qủy dữ không lo sợ,
Lợi lộc trần gian chẳng đoái ngoài,
Đức hạnh là lời xưng tụng Chúa,
Tâm hồn bay bổng chốn thiên thai.

Vinh phúc giờ đây thật rỡ ràng,
Dám xin nhìn xuống cõi trần gian,
Giúp người khao khát gương thánh thiện
Trên nẻo đường xa bước vững vàng.

Mong mỏi qúy ngài thương nguyện giúp
Trước toà vinh hiển Chúa Ba Ngôi
Chúng tôi được dẫn vào thiên quốc
Ca tụng Thánh Danh mãi muôn đời.

Ca vịnh

ĐC 1  Chúa ban cho họ vinh quang muôn thuở,
          và danh thơm truyền tụng đến ngàn đời.

Tv 62 (63), 2-9

Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.

Linh hồn con đã khát khao Ngài,
tấm thân này mòn mỏi đợi trông, *
như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.

Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện,
để thấy uy lực và vinh quang của Ngài. *
Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống,
miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.

Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng,
và giơ tay cầu khẩn danh Ngài. *
Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc,
môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.

Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ,
suốt năm canh thầm thĩ với Ngài. *
Quả thật Ngài đã thương trợ giúp,
nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.

Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó,
giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì.

ĐC  Chúa ban cho họ vinh quang muôn thuở,
       và danh thơm truyền tụng đến ngàn đời.

ĐC 2  Chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người.

Tc Đn 3, 57-88.56

Chúc tụng Chúa đi, mọi công trình của Chúa,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. *
Chúc tụng Chúa đi, các thiên sứ của Người,
Chúc tụng Chúa đi, chín tầng trời thăm thẳm.

Chúc tụng Chúa đi, nguồn nước tận cao xanh,
Chúc tụng Chúa đi, mọi cơ binh thượng giới, *
Chúc tụng Chúa đi, mặt trời với mặt trăng,
Chúc tụng Chúa đi, hỡi tinh tú muôn ngàn.

Chúc tụng Chúa đi, nào mưa sương tất cả,
Chúc tụng Chúa đi, mọi luồng gió cơn dông, *
Chúc tụng Chúa đi, sức nóng với lửa hồng,
Chúc tụng Chúa đi, trời nồng và khí lạnh.

Chúc tụng Chúa đi, nào sương đọng mưa tuôn,
Chúc tụng Chúa đi, kìa thời đông tiết giá. *
Chúc tụng Chúa đi, này băng phủ tuyết rơi,
Chúc tụng Chúa đi, hỡi đêm ngày đắp đổi.

Chúc tụng Chúa đi, ánh sáng và bóng tối,
Chúc tụng Chúa đi, chớp giật với mây trôi, *
Chúc tụng Chúa đi, tất cả mười phương đất,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.

Chúc tụng Chúa đi, này đồi xanh núi biếc,
Chúc tụng Chúa đi, kìa hoa lá cỏ cây, *
Chúc tụng Chúa đi, hỡi suối nước tràn đầy,
Chúc tụng Chúa đi, nào sông sâu biển cả.

Chúc tụng Chúa đi, kình ngư cùng thủy tộc,
Chúc tụng Chúa đi, hết mọi loài chim chóc, *
Chúc tụng Chúa đi, gia súc lẫn thú rừng,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.

Chúc tụng Chúa đi, hỡi phàm nhân dương thế,
Chúc tụng Chúa đi, dòng dõi Ít-ra-en, *
Chúc tụng Chúa đi, tư tế phụng thờ Chúa,
Chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người.

Chúc tụng Chúa đi, hồn thiêng hàng công chính,
Chúc tụng Chúa đi, người thánh kẻ khiêm nhường, *
Chúc tụng Chúa đi, này Kha-na-ni-a, A-da-ri-a và Mi-sa-en hỡi,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.

Nào chúc tụng Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, *
muôn ngàn đời, cùng ca tụng suy tôn.

Lạy Chúa, chúc tụng Chúa trên cõi trời cao thẳm, *
muôn ngàn đời, xin ca tụng suy tôn.

(Chú ý: không đọc kinh Vinh danh” cuối thánh ca này)

ĐC  Chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người.

ĐC 3  Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ,
          nào phủ phục mà cất tiếng reo hò.

Tv 149

Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung!

Hỡi Ít-ra-en, nào hoan hỷ,
vì có Chúa là Đấng tạo thành ngươi. *
Con cái Xi-on, hãy nhảy mừng,
vì được Chúa làm Vua hiển trị.

Mừng Thánh Danh, nào dâng điệu vũ,
nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. *
Bởi vì CHÚA mến chuộng dân Người,
ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng.

Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ,
nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, *
miệng vang lời tán dương Thiên Chúa,
thanh gươm hai lưỡi, cầm chắc trong tay.

Để trả thù muôn nước và trừng trị chư dân,
để xiềng chân vua Chúa và xích cổ vương hầu,

để thi hành án phạt Chúa đã viết từ xưa.
Đó là niềm vinh dự cho mọi kẻ trung hiếu với Người.

ĐC  Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ,
       nào phủ phục mà cất tiếng reo hò.

Lời Chúa (Rm 12,1-2)

Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.

Xướng đáp

  Tâm hồn các thánh,
*    ở trong Luật Chúa.
X    Đường đi của các ngài ngay thẳng và an toàn *

Thánh ca Tin mừng “Chúc tụng Đức Chúa” (Lc 1,68-79)

ĐC  Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: đó là anh em có lòng yêu thương nhau.

Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en
đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.

Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,

như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:

sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;

sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;

Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,

và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.

Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: *
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,

bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.

Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,

soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.

ĐC  Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: đó là anh em có lòng yêu thương nhau.

Lời cầu

Phụng vụ Kinh Sáng mời gọi chúng ta dâng lên Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự chúc lành, bài ca chúng ta chúc tụng Chúa Ba Ngôi với trọn cả đời sống chúng ta. Nhờ Chân Phước Alberto Marvelli chuyển cầu, chúng ta hãy dâng lời khẩn cầu:

        Lạy Chúa, Chúa là Đấng Thánh và là Chúa sự sống của chúng con.

Trong mọi thời, Chúa ban cho Giáo Hội Chúa những người nam và người nữ có khả năng chọn lấy đời sống anh hùng: – xin Chúa nâng đỡ hành trình hằng ngày của chúng con giữa biết bao thử thách và gian truân.

Xã hội loài người cần những con người như Chân Phước Albertô, sẵn sàng dấn thân vì lợi ích chung: – xin Chúa soi những người hoạt động trong lãnh vực chính trị, xã hội và nhân đạo.

Việc quan tâm đến người nghèo, người bị loại trừ, người bệnh, người sống ngoài lề xã hội dưới mọi hình thức, cần đến những tâm hồn rộng mở: – xin Chúa chúc lành cho những người dấn thân vào việc làm giảm bớt những thử thách của anh chị em nghèo khổ hơn.

Sức sống của Giáo Hội cũng được thể hiện qua các hình thức hiệp hội và phong trào khác nhau: – xin Chúa ban ơn trợ giúp các kế hoạch vì thiện ích được thực hiện nhằm sinh động các thành viên của những hiệp hội và phong trào đó thực sự có thái độ phục vụ.

Linh đạo giáo dân đòi hỏi các nhà giáo dục thánh thiện biết cách tạo nên đời sống Phúc Âm và lãnh nhận các Bí tích: – xin Chúa ban cho Giáo Hội và Xã hội những người có khả năng huấn luyện lương tâm và những mục tử biết cử hành các mầu nhiệm thần linh.

Kinh Lạy Cha

Lời nguyện

Lạy Chúa là nguồn mạch sự sống và sự thánh thiện. Chúa đã khơi dậy nơi Chân Phước Albertô một tình yêu nồng nàn đối với người nghèo và một sự dấn thân quảng đại trong việc quản trị cộng đoàn dân sự. Nhờ lời ngài chuyển cầu, xin Chúa ban ơn giúp chúng con noi gương ngài. Chúng con cầu xin …

hoặc:

Lạy Thiên Chúa là Cha Nhân Từ, nơi Chân Phước Albertô Marvelli, Chúa đã ban cho chúng con một mẫu gương rạng ngời về sự thánh thiện giáo dân. Xin cho đời sống cầu nguyện mãnh liệt, lòng quảng đại trong việc thực hành những bổn phận chính trị xã hội và lòng yêu mến hăng nồng của ngài đối với người nghèo luôn mời gọi chúng con đi theo Đức Kitô, Con Chúa, và trở nên chứng tá Phúc âm trong đời sống hằng ngày của chúng con. Chúng con cầu xin …

Kết thúc

Chủ sự         Chúa ở cùng anh (chị) em.
Cộng đoàn   Và ở cùng cha.

Chủ sự         Xin Thiên Chúa toàn năng
                    là Chúa Cha và Chúa Con,
                    và Chúa Thánh Thần
                    ban phúc lành cho anh (chị) em.
Cộng đoàn   A-men.

Chủ sự         Chúc anh (chị) em ra về bình an.
Cộng đoàn   Tạ ơn Chúa.

KINH TRƯA

Giáo đầu

Chủ sự         Lạy Chúa Trời, xin tới giúp con.

Cộng đoàn   Muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ.
                    Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                    cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,
                    tự muôn đời và chính hiện nay
                    luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.


Giờ Ba

Thánh thi

Lúc này đây, lạy Thần Linh cực thánh,
Dủ tình thương, xin ngự đến tâm hồn,
Cùng Chúa Cha và hợp với Chúa Con
Toả bao la rạng ngời muôn ánh sáng.

Để chúng con, trong lòng như ngoài miệng,
Trót cuộc đời, cùng trót cả tấm thân
Bừng cháy lên lửa yêu Chúa vô ngần
Mà sưởi ấm tha nhân bằng thường mến.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Đức Ki-tô, Con Một Chúa,
Đấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.

Ca vịnh

ĐC  Ai giữ lời Chúa Ki-tô, thì tình yêu Thiên Chúa nơi người ấy đã thực sự nên hoàn hảo.

Tv 120

Lúc ngặt nghèo, tôi kêu lên cùng Chúa,
Chúa đã thương đáp lời. *
Lạy Chúa, xin Ngài cứu mạng con
khỏi môi miệng điêu ngoa, tấc lưỡi phỉnh phờ.

Lưỡi phỉnh phờ kia hỡi!
Chúa sẽ giáng gì xuống ngươi đây,
và còn thêm chi nữa? *
Giáng toàn mũi tên nhọn của người chiến binh,
thêm những hòn than đước đỏ hồng!

Thật bất hạnh cho tôi
phải trú ngụ trong miền rợ Me-séc,
phải sống cùng dân du mục Kê-đa.

Tấm thân này trải bao năm tháng
sống cùng những kẻ ghét hoà bình. *
Tôi vốn chuộng hoà bình.
Nhưng hễ tôi nói tới, thì phe họ lại muốn chiến tranh.

Tv 121

Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi,
ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao? *
Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa
là Đấng dựng nên cả đất trời.

Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước,
xin Người chớ ngủ quên. *
Đấng gìn giữ Ít-ra-en,
lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành!

Chính Chúa là Đấng canh giữ bạn,
chính Chúa là Đấng vẫn chở che,
Người luôn luôn ở gần kề.

Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoạ,
đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi.

Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh,
giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. *
Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới,
từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.

Tv 122

Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:
“Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!”

Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,
cửa nội thành, ta đã dừng chân. *
Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị
được xây nên một khối vẹn toàn.

Từng chi tộc, chi tộc của Chúa,
trẩy hội lên đền ở nơi đây, *
để danh Chúa, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en.

Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,
ngai vàng của vương triều Đa-vít.

Hãy nguyện chúc Giê-ru-sa-lem được thái bình,
rằng: “Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt, *
tường trong luỹ ngoài hằng yên ổn,
lâu đài dinh thự mãi an ninh.”

Nghĩ tới anh em cùng là bạn hữu,
tôi nói rằng: “Chúc thành đô an lạc.” *
Nghĩ tới đền thánh Chúa, Thiên Chúa chúng ta thờ,
tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô.

ĐC  Ai giữ lời Chúa Kitô, thì tình yêu Thiên Chúa nơi người ấy đã thực sự nên hoàn hảo.

Lời Chúa (Gl 6,7c-8)

Ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt, thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời.

Xướng đáp

X  Chúa dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính,
Đ  dạy cho biết đường lối của Người.


Giờ Sáu

Thánh thi

Ngày tới lúc thật huy hoàng rực rỡ,
Khắp địa cầu tràn ngập ánh thiều quang,
Đoàn chúng con phủ phục trước ngai vàng
Thờ lạy Chúa, Đấng Toàn Năng cao cả.

Xin dập tắt những đam mê tội lỗi,
Lửa giận hờn còn nung nấu tâm can,
Cho bác ái thành mưa sa tưới gội
Lòng chúng con hoa thắm nở bình an.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Đức Ki-tô, Con Một Chúa,
Đấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.

Ca vịnh

ĐC  Ai thực hiện ý của Cha tôi,
       người ấy sẽ được vào Nước Trời.

Tv 123

Con ngước mắt hướng nhìn lên Chúa,
Đấng đang ngự trên trời.

Quả thực như mắt của gia nhân
hướng nhìn tay ông chủ,
như mắt của nữ tỳ
hướng nhìn tay bà chủ,

mắt chúng ta cũng hướng nhìn lên Chúa
là Thiên Chúa chúng ta,
tới khi Người xót thương chút phận.

Dủ lòng thương, lạy Chúa, xin dủ lòng thương,
bởi chúng con bị khinh miệt ê chề;

hồn thật quá ê chề vì hứng chịu
lời nhạo báng của phường tự mãn,
giọng khinh người của bọn kiêu căng.

Tv 124

Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta,
nhà Ít-ra-en hãy nói rằng:
Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta,
khi thiên hạ nhằm ta xông tới,

hẳn là họ đã nuốt sống ta rồi,
lúc đùng đùng giận ta như vậy;

hẳn là nước đã cuốn ta đi,
dòng thác lũ dâng lên ngập đầu ngập cổ; *
hẳn là nước cuồn cuộn đã dâng lên ngập cổ ngập đầu.

Xin chúc tụng Đức Chúa
đã không bỏ mặc ta làm mồi ngon cho nanh vuốt họ.

Hồn ta tựa cánh chim thoát lưới người đánh bẫy; *
lưới giăng đã đứt rồi, thế là ta thoát nạn.

Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa,
Đấng đã dựng nên cả đất trời.

Tv 125

Ai tin tưởng vào Chúa, khác nào núi Xi-on
chẳng bao giờ lay chuyển, muôn thuở vẫn trường tồn.

Như núi đồi bao bọc thành Giê-ru-sa-lem,
Chúa bao bọc dân Người bây giờ và mãi mãi.

Chúa sẽ không cho vương trượng ác nhân
đè nặng trên phần đất người lành,
kẻo người lành tra tay làm điều ác.

Lạy Chúa, xin đối xử nhân hậu với người nhân hậu
và những ai lòng dạ thẳng ngay.

Nhưng kẻ ngả theo đường tà vạy,
xin Chúa đuổi đi cùng bọn làm điều ác. *
Nguyện chúc Ít-ra-en được thái bình.

ĐC  Ai thực hiện ý của Cha tôi,
       người ấy sẽ được vào Nước Trời.

Lời Chúa (1Cr 9,26.27a)

Tôi chạy đua, chứ không chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm vào không khí. Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại.

Xướng đáp

X  Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn, 
Đ  được Ngài lấy luật mà dạy dỗ bảo ban.


Giờ Chín

Thánh thi

Lạy Thiên Chúa, Đầng thường hằng bất biến,
Ngài nắm quyền làm bá chủ thời gian,
Ngày đã xế, bóng chiều vàng ẩn hiện,
Xin chở che hồn xác mãi vẹn toàn.

Cho chúng con hưởng nguồn sống vô biên
Và tuổi thọ không nhuốm màu đen tối,
Mong chờ Chúa, một mai khi trở lại
Dẫn vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.

Xin nhận lời, muôn lạy Chúa toàn năng,
Cậy nhờ Đức Kitô, Con Một Chúa,
Đấng trị vì cùng với Chúa Thánh Thần
Tự ngàn xưa tới muôn đời muôn thuở.

Ca vịnh

ĐC  Lạy Chúa, ngoài Chúa ra, nào có ai thấy được
       những gì Chúa dọn sẵn
       cho những ai trông cậy nơi Ngài?

Tv 126

Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về,
ta tưởng mình như giữa giấc mơ. *
Vang vang ngoài miệng câu cười nói,
rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.

Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán:
“Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” *
Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại!
Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.

Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về,
như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam.

Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.

Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; *
lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.

Tv 127

Ví như Chúa chẳng xây nhà,
thợ nề vất vả cũng là uổng công. *
Thành kia mà Chúa không phòng giữ,
uổng công người trấn thủ canh đêm.

Bạn có thức khuya hay dậy sớm,
khó nhọc làm ăn cũng hoài công. *
Còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ,
Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng.

Này con cái là hồng ân của Chúa,
con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban. *
Bầy con sinh hạ thời son trẻ
tựa nắm tên người dũng sĩ cầm tay.

Hạnh phúc thay người nào
đeo ống đầy loại tên như thế! *
Họ sẽ không nhục nhã khi phải đến cửa công
tranh tụng với địch thù.

Tv 128

Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,
ăn ở theo đường lối của Người. *
Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,
bạn quả là lắm phúc nhiều may.

Hiền thê bạn trong cửa trong nhà
khác nào cây nho đầy hoa trái; *
và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn,
xúm xít tại bàn ăn.

Đó chính là phúc lộc
Chúa dành cho kẻ kính sợ Người. *
Xin Chúa từ Xi-on
xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc.

Ước chi trong suốt cả cuộc đời
bạn được thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh,
được sống lâu bên đàn con cháu. *
Nguyện chúc Ít-ra-en vui hưởng thái bình.

ĐC  Lạy Chúa, ngoài Chúa ra, nào có ai thấy được
       những gì Chúa dọn sẵn
       cho những ai trông cậy nơi Ngài?

Lời Chúa (Pl 4,8.9b)

Thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý. Và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.

Xướng đáp

X  Lạy Chúa, những người nào trú ẩn bên Chúa, ước chi họ đều được hỷ hoan,
Đ  reo vui mãi tới muôn đời.


Lời nguyện

Lạy Chúa là nguồn mạch sự sống và sự thánh thiện. Chúa đã khơi dậy nơi Chân Phước Albertô một tình yêu nồng nàn đối với người nghèo và một sự dấn thân quảng đại trong việc quản trị cộng đoàn dân sự. Nhờ lời ngài chuyển cầu, xin Chúa ban ơn giúp chúng con noi gương ngài. Chúng con cầu xin …

hoặc:

Lạy Thiên Chúa là Cha Nhân Từ, nơi Chân Phước Albertô Marvelli, Chúa đã ban cho chúng con một mẫu gương rạng ngời về sự thánh thiện giáo dân. Xin cho đời sống cầu nguyện mãnh liệt, lòng quảng đại trong việc thực hành những bổn phận chính trị xã hội và lòng yêu mến hăng nồng của ngài đối với người nghèo luôn mời gọi chúng con đi theo Đức Ki-tô, Con Chúa, và trở nên chứng tá Phúc âm trong đời sống hằng ngày của chúng con. Chúng con cầu xin …

Kết thúc

Chủ sự         Nào ta chúc tụng Chúa.
Cộng đoàn   Tạ ơn Chúa.

KINH CHIỀU

Giáo đầu

Chủ sự         Lạy Chúa Trời, xin tới giúp con.

Cộng đoàn   Muôn lạy Chúa, xin mau phù trợ.
                    Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
                    cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,
                    tự muôn đời và chính hiện nay
                    luôn mãi đến thiên thu vạn đại. A-men.

Thánh thi

Khúc nhạc diệu huyền buông thánh thót
Kính chào chư thánh bậc tôi trung,
Đồng thanh trời đất cùng hoan hỷ
Xướng hoạ câu ca để chúc mừng.

Khiêm nhu hiền hậu đời trong trắng,
Một dạ theo đòi Chúa Ki-tô,
Hồn chẳng vấn vương mùi thế tục,
Nhẹ nhàng bay bổng cõi thiên thu.

Trên trời phước lạc, xin hãy nhớ
Hoàn cảnh dưới trần quả lầm than.
Bao kẻ đớn đau, người khóc lóc,
Xin hằng phù trợ, mãi ủi an.

Đây tiếng tri ân lời cảm tạ
Nỗi lòng tha thiết nguyện dâng lên,
Tôi hiền của Chúa từng che chở
Phù giúp chúng tôi kẻ mọn hèn.

Những muốn đồng ca cùng hoàn vũ,
Hằng mong hợp tấu với thiên thần,
Giữa hàng chư thánh, ôi vinh dự,
Muôn thuở hát mừng Chúa khoan nhân!

Ca vịnh

ĐC 1  Vì người toàn thiện, không chút bợn nhơ,
          nên sẽ được vinh hiển muôn đời.

Tv 14 (15)

Lạy Chúa, ai được vào ngụ trong nhà Chúa,
được ở trên núi thánh của Ngài?

Là kẻ sống vẹn toàn,
luôn làm điều ngay thẳng,
bụng nghĩ sao nói vậy,
miệng lưỡi chẳng vu oan,

không làm hại người nào,
chẳng làm ai nhục nhã,
coi khinh phường gian ác,
trọng ai kính Chúa Trời,

Lỡ thề mà bị thiệt, thì cũng chẳng rút lời,
cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ
mà hại đến người ngay.

Phàm ai làm những điều này
không hề nao núng chuyển lay bao giờ.

ĐC  Vì người toàn thiện, không chút bợn nhơ,
       nên sẽ được vinh hiển muôn đời.

ĐC 2  Chúa ban ân sủng và tỏ lòng từ bi
          cho những ai thuộc trọn về Người.
          Chúa hằng quan tâm đến những kẻ Người đã chọn.

Tv 111 (112)

Hạnh phúc thay, người kính sợ Chúa,
những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. *
Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường,
dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.

Gia đình họ phú qúy giàu sang,
đức công chính của họ tồn tại muôn đời. *
Giữa tối tăm bừng lên một ánh sáng
chiếu rọi kẻ ngay lành:
đó là người từ bi nhân hậu và công chính.

Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn,
biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc minh. *
Họ sẽ không bao giờ lay chuyển,
thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân.

Họ không lo phải nghe tin dữ,
hằng an tâm và tin cậy Chúa, *
luôn vững lòng không sợ hãi chi
và rốt cuộc coi khi lũ địch thù.

Kẻ túng nghèo, họ rông tay làm phúc,
đức công chính của họ tồn tại muôn đời, *
uy thế họ vươn cao rực rỡ.

Thấy cảnh này ác nhân tức giận,
nghiến răng nghiến lợi và mòn mỏi héo hon, *
ước vọng của ác nhân sẽ chẳng còn.

ĐC  Chúa ban ân sủng và tỏ lòng từ bi
       cho những ai thuộc trọn về Người.
       Chúa hằng quan tâm đến những kẻ Người đã chọn.

ĐC 3  Các thánh nhân hát bài ca mới
          trước toà Thiên Chúa và Con Chiên;
          tiếng họ dội vang cả địa cầu.

Tc  Kh 15, 3-4

Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng,
sự nghiệp Ngài thật lớn lao kỳ diệu! *
Lạy Đức Vua trị vì muôn nước,
đường lối Ngài quả chân thật công minh!

Lạy Chúa, nào có ai không kính sợ Chúa,
ai mà chẳng tôn vinh danh Ngài, *
vì chỉ có Ngài chí thánh chí tôn!

Người muôn nước sẽ về
Phủ phục trước Tôn Nhan, *
Vì ai ai cũng đều thấy rõ
Những phán quyết công minh của Ngài.

ĐC  Các thánh nhân hát bài ca mới
       trước toà Thiên Chúa và Con Chiên;
       tiếng họ dội vang cả địa cầu.

Lời Chúa (Rm 8, 28-30)

Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang.

Xướng đáp

 Chúa là Đấng Công Chính
*    ưa thích người chính trực.
X    Hằng đoái nhìn những kẻ lòng ngay. *

Thánh ca Tin mừng “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1,46-55)

ĐC   Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta. Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời.

ĐC  Ta bảo thật các ngươi: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta. Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.

Lời cầu

Vào lúc hoàng hôn của ngày hôm nay, chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện của chúng ta lên Thiên Chúa Cha đầy lòng thương xót và nguồn mạch của mọi sự thánh thiện. Chúng ta hãy cầu xin Ngài ban ơn giúp chúng ta sống theo mẫu gương của Chân Phước Alberto Marvelli, trong đời sống hằng ngày.

        Lạy Cha là Nguồn mạch của mọi sự thánh thiện, xin nhậm lời chúng con.

Lạy Cha, trong mọi thời đại, Cha đặt trên đường đi của Giáo Hội, nhiều người nam và người nữ quảng đại trong đời sống hằng ngày của họ: – xin Cha ban ơn giúp cộng đoàn Kitô hữu biết quý trọng những mẫu gương đó.

Lạy Cha, với ân ban là Lời Cha và các Bí tích, Cha mời gọi chúng con tiến bước chặt chẽ với ơn gọi của chúng con: – xin Cha ban ơn giúp chúng con đáp lại tích cực và năng động.

Lạy Cha, hằng ngày Cha nâng đỡ bước đi của chúng con để chúng con tiến bước theo những dấu chỉ quan phòng của Cha: – xin Cha ban ơn giúp chúng con thực hiện sứ mệnh của chúng con trong việc phục vụ người nghèo khổ về thân xác và tinh thần.

Lạy Cha, với ân ban là Lời của Cha, Cha mời gọi chúng con can đảm bước đi trên con đường thánh thiện: – xin Cha ban ơn giúp chúng con, khi noi gương Chân Phước Alberto, biết lắng nghe và suy gẫm Tin Mừng là nguồn mạch nâng đỡ chúng con.

Lạy Cha, xin Cha đón nhận tất cả những người đã qua đời, nhất là những người đã tìm kiếm Cha nơi những người nghèo, để họ được chiêm ngưỡng dung nhan Cha: – xin Cha cho họ được Cha âu yếm ôm hôn trong lòng thương xót vô biên của Cha.

Kinh Lạy Cha

Lời nguyện

Lạy Chúa là nguồn mạch sự sống và sự thánh thiện. Chúa đã khơi dậy nơi Chân Phước Albertô một tình yêu nồng nàn đối với người nghèo và một sự dấn thân quảng đại trong việc quản trị cộng đoàn dân sự. Nhờ lời ngài chuyển cầu, xin Chúa ban ơn giúp chúng con noi gương ngài. Chúng con cầu xin …

hoặc:

Lạy Thiên Chúa là Cha Nhân Từ, nơi Chân Phước Albertô Marvelli, Chúa đã ban cho chúng con một mẫu gương rạng ngời về sự thánh thiện giáo dân. Xin cho đời sống cầu nguyện mãnh liệt, lòng quảng đại trong việc thực hành những bổn phận chính trị xã hội và lòng yêu mến hăng nồng của ngài đối với người nghèo luôn mời gọi chúng con đi theo Đức Kitô, Con Chúa, và trở nên chứng tá Phúc âm trong đời sống hằng ngày của chúng con. Chúng con cầu xin …

Kết thúc

Chủ sự         Chúa ở cùng anh (chị) em.
Cộng đoàn   Và ở cùng cha.

Chủ sự         Xin Thiên Chúa toàn năng
                    là Chúa Cha và Chúa Con,
                    và Chúa Thánh Thần
                    ban phúc lành cho anh (chị) em.
Cộng đoàn   A-men.

Chủ sự         Chúc anh (chị) em ra về bình an.
Cộng đoàn   Tạ ơn Chúa.

error: Welcome to PHỤNG VỤ SALÊDIÊNG