Đáng kính Dorothea Chopitea

Khởi sự án kiện: ngày 04.041927
Tuyên phong Đáng kính: ngày 09.06.1983


Đầy sức sống, quyết liệt và một trái tim vàng

Dorothea sinh tại Santiago nước Chile ngày 05.06.1816 trong một gia đình công giáo đông con (18 người) nhưng giàu có. Ba năm sau ngày đất nước Chile giành được độc lập khỏi Tây Ban Nha, ông Pedro Nolasco Chopitea đưa gia đình tới sống tại Barcellona. Dorothea là một cô bé đầy sức sống, năng động, quả quyết, nhưng lại có một trái tim vàng.

Lập gia đình với chủ ngân hàng và là doanh nhân

Năm lên 13 tuổi, cô nhận cha Phêrô Nardò làm cha linh hướng, và ngài đã hướng dẫn cô trong suốt 50 năm. Cô lãnh nhận nền giáo dục tốt lành. Theo lời khuyên của cha Phêrô, cô lập gai đình với một chàng thanh niên tuyệt vời khi cô lên 16 tuổi. Người bạn đời của cô là anh Giuse Serra, một chủ ngân hàng và cũng là một doanh nhân.

Bác ái tất cả mọi người, nhất là người nghèo

Họ sống hạnh phúc và thuỷ chung với nhau được 50 năm. Tới cuối đời, ông Giuse đã có thể tuyên bố: “Tình yêu chúng tôi lớn mạnh từng ngày”. Họ có với nhau sáu người con: Dorothea, Anna Mary, Isabella, Mary Luisa, Carmen và Gesuina. Bận tâm lớn nhất của Dorothea là sống cho Chúa. Bà nuôi dưỡng lòng đạo đức hằng ngày qua việc tham dự thánh lễ, hiệp lễ và lần hạt. Nhưng nổi bật hơn cả là tấm lòng bác ái đối với mọi người, nhất là người nghèo.

Người phân phát lương thực của Chúa

Tình yêu với người nghèo là ưu tiên hàng đầu của cô: “Người nghèo sẽ luôn là bận tâm đầu tiên của tôi”. Người ta gọi bà là “người phân phát lương thực của Chúa”. Bà đi cùng với chồng trong nhiều chuyến hành trình, và được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII tiếp kiến với lòng tôn kính. Hơn 30 cơ sở được thành lập do lòng bác ái của bà và chồng bà: nào là những nhà trẻ, trường học, bệnh viện, các xưởng thợ… Một số người cho rằng những gì bà làm được cón nhiều hơn cả một số bang.

Viết thư cho Don Bosco – ý muốn lập một công cuộc cho những công nhân trẻ

Ngày 20.09.1882, khi là một quả phụ vừa mất chồng được vài tháng, bà đã viết thư cho Don Bosco với lời lẽ: “Con muốn lập một công cuộc cho những công nhân trẻ và những em mồ côi ở các vùng ngoại ô Barcellona”. Don Bosco chấp nhận, và Dorothea đã trở thành người cộng tác viên Sa-lê-diêng.

“Mẹ của chúng ta ở Barcellona”

Công cuộc đã được khởi sự tại Sarrià vào năm 1884. Bà cũng làm việc với cha Rinaldi lúc bấy giờ là Giám tỉnh của tỉnh dòng Tây Ban Nha để thiết lập những công cuộc sa-lê-diêng khác. Cả cha Rinaldi mà sau này trở thành Bề Trên Cả cũng nói về bà như sau: “Nhiều lần tôi đã từng nghe bà nói rằng bà đã thực thi những công việc phục vụ khiêm tốn nhất cho người bệnh”. Khoảng tháng Tư  và tháng Năm 1886, Don Bosco đã  vị ân nhân thánh thiện này, người đã từng giúp đỡ ngài. Khi Don Bosco qua đời, bà Dorothea đã khởi sự 3 công cuộc mới, trong đó có trường Trung học thánh Dorothea ở Sarrià, được trao cho các sơ FMA điều hành, và bả đã dành số tiền dùng cho tuổi già của mình để lo cho những công cuộc này.

Don Bosco đã gọi bà là “bà mẹ Barcellona của chúng ta”. Giống như mẹ Margaritta, Dorothea qua đời trong nghèo khó vào ngày 03.04.1891. Bà đã được chôn cất tại Barcellona-Sarrià .

Trang Chủ

error: Welcome to PHỤNG VỤ SALÊDIÊNG